เบื้องหลังการบริหารจัดการ Production 360 องศา
Jacky Cheung A Classic Tour Live In Bangkok
ไม่ว่าจะเรียกขานเขาว่า จาง เสวีย โหย่ว, แจ็คกี้ จาง หรือชื่อใดก็ตาม เวลานี้ Jacky Cheung – A Classic Tour Live In Bangkok ของเขา เมื่อวันเสาร์ที่ 13 และวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2561 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี รวมสองรอบในกรุงเทพฯ ได้รับการขนานนามให้เป็น “สุดยอด Production แห่งปี 2018” ไปเรียบร้อยก็ว่าได้ ในเรื่องโพรดักชันสุดอลังการตระการตา “เวทีใหญ่ ไฟเยอะ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นเวที 360 องศาด้วย ทว่าสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ มากกว่านั้นคือ งานด้านการบริหารคอนเสิร์ต หรือ Concert Management ที่บริษัท วันซีสเท็มส์ โปรดักชั่น จำกัด ได้ดูแลมาตั้งแต่ต้นจนสำเร็จด้วยดี ทำให้ทัวร์คอนเสิร์ตในประเทศไทยครั้งนี้ไม่เพียงสร้างความประทับใจสูงสุดให้แก่ผู้ชมทุกกลุ่ม และกลายเป็น Talk of The Town ของคนโพรดักชันเมืองไทยในชั่วข้ามคืนเท่านั้น แต่ยังเป็นหัวข้อสนทนาถึงความยิ่งใหญ่ที่ได้พบประสบเจอตั้งแต่ต้นปีมาอย่างต่อเนื่อง
JC : God of Song
Jacky Cheung – A Classic Tour เป็นคอนเสิร์ตโชว์ของซูเปอร์สตาร์แห่งเอเชีย จาง เสวีย โหย่ว หรือ JC-JACKY CHEUNG ฉายา God of Song และหนึ่งในตำนาน 4 หนุ่มจตุรเทพแห่งฮ่องกง ที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามนับแต่เริ่มทัวร์ในปี 2016 เป็นต้นมา แสดงมาแล้วกว่า 100 รอบใน 61 เมือง และสร้างสถิติผู้ชมสูงสุดกว่า 2 ล้านคน แสดงที่ไหนบัตร Sold Out ทุกที่ รวมถึงที่เมืองไทยด้วย
สำหรับ Jacky Cheung – A Classic Tour Live In Bangkok เป็นโชว์ที่ 129 และ 130 จากทั้งหมด 200 โชว์ที่มีทีมงานของ JC ตั้งเป้าไว้ โดยหลังจบการแสดงจากประเทศไทย JC มีคิวต่อไปยังมาเลเซีย สิงคโปร์ และไต้หวัน จากนั้นไปแสดงที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งแต่ละประเทศนั้นมีผู้จัดทำหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารคอนเสิร์ต (Concert Management) ให้กับทีมในประเทศนั้น ๆ สำหรับประเทศไทยมีโพรโมเตอร์นามว่า Yurenzhizao รับผิดชอบร่วมกับบริษัท วัน ซีสเท็มส์ โปรดักชั่น จำกัด ได้รับความไว้วางใจ ร่วมกับพาร์ตเนอร์อย่าง YS Entertainment และ Proud2 ซึ่งเป็น Local Management ดูแลเรื่อง Local Artist Management ทั้งหมด
“ตอนแรกกลัวเหมือนกัน เพราะจากไรเดอร์ที่ส่งมา ระบบทุกอย่างซับซ้อนมาก แต่พอเริ่มคุยเริ่มทำงานไปก็ดีขึ้นเรื่อย ค่อย ๆ แก้ปัญหาไปทีละจุด” คุณนิว-กรองพรรณ วิทยธรรมาวงศ์ Production Manager กล่าวถึงความรู้สึกหลังจากที่ได้รับการประสานงานจากคุณฮาเวิร์ด เฉิน (Howard Chen) ซีอีโอบริษัท วัน ซีสเท็มส์ โปรดักชั่น ในฐานะ Local Management เพราะงานนี้ไม่เพียงดูแลด้านการบริหารจัดการโพรดักชันเท่านั้น แต่รวมถึงการบริหารคอนเสิร์ตทั้งหมด ตั้งแต่การประชาสัมพันธ์คอนเสิร์ต การขายบัตร การดูแลทีมงาน JC Tour Production ทั้งคนทั้งของตั้งแต่วันแรกจนถึงวันกลับให้เป็นไปอย่างราบรื่น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนเสิร์ตครั้งนี้ มากันเป็นคณะใหญ่ มากทั้งคนและอุปกรณ์ ประกอบด้วย ทีมงานจากฮ่องกงทั้งหมด 250 ชีวิต และอุปกรณ์อีก 39 ตู้คอนเทนเนอร์ ถือว่าไม่ธรรมดา
“ครั้งนี้คือคณะทัวร์ใหญ่มาก คำว่าใหญ่ในที่นี้หมายถึง หนึ่ง ชื่อเสียงของศิลปิน เพราะคุณแจ็คกี้คือ God of Song ทุกคนจะรู้ว่าเขาเป็น 1 ในจตุรเทพ คุณแจ็คกี้มีความสามารถพิเศษและทักษะทางด้านของดนตรีเยอะ ไม่ใช่แค่เรื่องดนตรีอย่างเดียว แต่เรื่องการแสดงด้วย เมื่อดนตรีกับการแสดงมารวมกัน โชว์มันเลยออกมาเหมือนคอนเสิร์ตกึ่งมิวสิคัล สอง ทีมงานทั้งหมด 250 คน โพรดักชันก็ใหญ่ตาม โดยครึ่งหนึ่งเป็นฝั่งของ Artist Management อีกครึ่งหนึ่งทำในเรื่องของ Production Management ของที่เอามาทั้งหมดมี 39 คอนเทนเนอร์ สำหรับทัวร์นี้โดยเฉพาะ”
คุณนิว-กรองพรรณเล่าถึงโจทย์งานที่ได้รับมา แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพ ผ่านประสบการณ์ทำงานกับทีมงานต่างประเทศมาแล้วมากมาย จึงไม่ปฏิเสธที่จะรับบิ๊กโพรเจกต์ที่แสนท้าทายมาดูแล โดยศึกษาและเตรียมความพร้อมมากว่า 10 เดือนล่วงหน้า ในเรื่องรายละเอียด Local Production ทั้งการเตรียมงาน สถานที่ และประสานงานทั้งหมด กระทั่งถึงวันโชว์จริง 13-14 มกราคม 2561
เวทีใหญ่ 360 องศา by JC Tour Production
ทันทีที่ก้าวเข้าสู่พื้นที่อิมแพ็ค อารีน่า พบว่าทุกอย่างแปลกไปกว่าที่เคย สองเท้าที่ก้าวเข้าไปชะงักเล็กน้อยกับภาพที่เห็นเบื้องหน้า เวทีใหญ่สูงจากพื้นสองเมตร ตระหง่าน กลางฮอลล์ด้วยรูฟทอปสูงถึงเพดาน เปิดโล่งกว้างทั้งสี่ด้าน ตลอดแนวทรัสด้านบนดูหนาแน่นด้วยอุปกรณ์ไฟ จอภาพ และลำโพง 6 พวงที่แขวนอยู่รายรอบเวที ผ่านการออกแบบมาอย่างดีและมีเหตุผลเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่อาคารอารีน่า เช่นเดียวกับ Front of House (FOH) ที่ถูกยกสูงไปอยู่ที่อัฒจันทร์ชั้นบนและยกนั่งร้านเป็นพิเศษ สายตาทุกคู่ของผู้ชมจึงจับจ้องที่เวที 360 องศา ได้รอบทิศทาง
รูปแบบเวที 360 องศากลางอิมแพ็ค อารีน่าไม่ใช่ครั้งแรก แต่ครั้งนี้แตกต่างออกไป เมื่อสอบถามจึงได้ความว่า อุปกรณ์โพรดักชันเกือบทั้งหมดทาง JC Tour Production นำเข้ามาเอง เพื่อรองรับผู้ชมระดับหลักหมื่นคนขึ้นไป
งานโครงสร้างเป็นเวทีขนาด 20 X 20 เมตร และสูง 18 เมตรนี้ ทางทีม JC Tour Production ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง อย่างแรกในเรื่องของการรองรับน้ำหนักของสถานที่ หรือจุด Rigging Point ถึงแม้อิมแพ็คอารีน่าสามารถแขวนอุปกรณ์ได้จำนวนมาก แต่เพื่อความมั่นใจและความสะดวกในการทำงาน หลังจากที่ได้รับทราบข้อมูลและบินมาดูสถานที่ด้วยตัวเองแล้ว จึงตัดสินใจนำ Rooftop เข้ามาเอง โดยแต่ละอุปกรณ์ได้ระบุจำนวนและน้ำหนักให้เรียบร้อย
ทรัสสำหรับอุปกรณ์ไฟก็เช่นเดียวกัน มีการผลิตเป็นพิเศษสำหรับงานติดตั้งแบบเวิลด์ทัวร์ อย่างเช่น 3D Moving Truss Aluminium Octagon Truss ซึ่งเป็นอุปกรณ์รูปแปดเหลี่ยม สามารถเลื่อนขึ้น-ลงระหว่างบางช่วงบางตอนของการแสดง ทาง JC Tour Production ก็นำเข้ามาเอง