เบื้องหลังแนวคิด
g19 กว่าจะร็อกเท่าวันนี้
เปิดศักราชอลังการงาน Production ยุคใหม่
“Chang Music Connection presents genie fest 19 ปี กว่าจะร็อกเท่าวันนี้” โดย genie records เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2561 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก กรุงเทพฯ มิใช่เพียงเทศกาลดนตรีครั้งประวัติศาสตร์เท่านั้น แต่ยังเป็นอีกก้าวครั้งสำคัญของงานด้านโพรดักชันอีกด้วย นอกจากส่งศิลปินขึ้นเวทีเดียวกันมากถึง 20 วงแล้ว ทางคุณนิค-วิเชียร ฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ จีนี่ เรคคอร์ดส์ ยังเปิดให้ศิลปินแต่ละวงออกแบบการแสดงตนเองอย่างอิสระอีกด้วย
โดยปรากฏการณ์แห่งร็อกของปีนี้ส่งสัญญาณความร้อนแรงกันตั้งแต่เริ่มขายบัตรวันแรก ที่ทำสถิติบัตร 60,000 Sold Out ภายใน 15 นาที ด้วยธีมคอนเสิร์ตครั้งนี้สุดเร้าใจสำหรับแฟนเพลง เพราะจะมีกองทัพศิลปินในดวงใจยกกันมาขึ้นเวทีเดียวกันถึง 20 วง แสดงติดต่อกันยาวถึง 9 ชั่วโมง พอถึงวันจริงแฟนเพลงต่างทยอยเข้างานกันตั้งแต่เที่ยงวัน หลังจากเปิดเวทีด้วยน้องใหม่ เดอะไดไดและเปเปอร์เพลน ก็เปิดฉากด้วยชุมนุมพี่ใหญ่อย่าง บิ๊กแอส เป็นวงแรกทันที ต่อด้วย อินสติงต์, พลพล, ลาบานูน, ปั้น แบชเชอร์, ป้าง นครินทร์, เดอะมูส, กวาง เอบีนอร์มอล, สวีต มัลเล็ต, หนุ่ม กะลา, เยสเซอร์เดย์, เรโทรสเปกต์, ค็อกเทล, พาราด็อกซ์, เคลียร์, เดอะเยอร์ส, บอดี้สแลม, 25 Hours, ปาล์มมี่ และโปเตโต้ พร้อมผลัดกันร้อง เล่น แจม และมีโชว์เซอร์ไพรส์ให้กับแฟนคลับ ท่ามกลางเสียงกรี๊ดกระหึ่มของแฟนคลับตลอดรายการ
มากกว่าคอนเสิร์ตคือ FAN MEETING
“g19 จากศิลปิน โดยศิลปิน สู่แฟนคลับ” แม่ทัพจีนี่ เรคคอร์ดส์ คุณนิค-วิเชียร ฤกษ์ไพศาล เผยถึงคอนเซปต์งานสั้น ๆ แต่มีความหมายยิ่งใหญ่ครั้งนี้
“กว่าจะร็อกเท่าวันนี้ โดยความตั้งใจมันไม่ได้เป็นคอนเสิร์ตที่จริงจัง ในความหมายที่ตั้งใจคือ เป็น FAN MEET มากกว่า คนที่มาเกือบทั้งหมดน่าจะเป็นแฟนคลับ สังเกตว่าบัตรมันถึงไปเร็วมาก แฟนคลับเท่านั้นถึงจะมีแรงมีพลังมาทุ่มเทกันขนาดนี้ แฟนคลับนั้นมีพลังมากกว่าสาวก เพราะแฟนคลับจะทำทุกอย่างให้ศิลปินอยู่รอดได้ด้วยการสนับสนุน โดยเฉพาะของค่าย genie เรา เนื่องจากเป็นสายดนตรี อยากให้โฟกัสที่ผลงาน ตัวตนก็อยู่กับผลงานอยู่แล้ว คือเราไม่คิดจัดเป็น Annual งานที่ต้องมาจัดกันเป็นประจำทุกปี เราไม่ให้การค้านำจนเกินไป ต้องมีความชัดเจนว่า เราทำงานศิลปะที่ขายได้ ไม่ใช่พยายามค้าขายศิลปะ เราต้องสร้างศิลปะแล้วให้ศิลปะขายตัวมันเอง” แม่ทัพใหญ่ย้ำถึงความตั้งใจ พร้อมมอบให้กบ บิ๊กแอส-ขจรเดช พรมรักษา ทำหน้าที่มิวสิกไดเรกเตอร์
มิวสิกไดฯ ใจเกินร้อย
ทางด้านกบ บิ๊กแอสเองถึงแม้จะออกตัวว่า เคยทำหน้าที่มิวสิกไดเรกเตอร์ให้กับคอนเสิร์ตลาบานูนมาเพียงงานเดียวเท่านั้น แต่เมื่อได้รับมอบหมายจากพี่นิค ก็ลุยเต็มที่เช่นเดียวกัน
“ผมชอบหนังของสปีลเบิร์ก ชอบวิธีการเล่าเรื่องของเขา โดยเราถามตัวเองว่า เราอยากดูอะไร เราก็ทำซีนนั้นขึ้นมา เช่น เราอยากดูคนนี้แจมกับคนนี้เราก็คิดขึ้นมา แต่ไอเดียคือ จะไม่ให้แจมกันแบบเดี๋ยวแจม ๆ อย่างนั้น จัดให้เป็นรูปแบบผสมกันไปผสมกันมา อยากให้เขาแข่งกันนิด ๆ วงหนึ่งเล่น อีกวงไม่ยอม ต้องขึ้นไปเล่นให้ดีกว่านี้ แล้วคนดูก็จะได้กำไร”